Được hỗ trợ bởi Dịch
 

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Các hình thức hoạt động của sàn thương mại điện tử

Căn cứ theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về thương mại điện tử thì sàn giao dịch điện tử bao gồm các hình thức hoạt động sau:

  • Các trang Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày và giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ trên đó.
  • Các trang Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để có thể trưng bày, giới thiệu các loại hàng hóa, dịch vụ.
  • Các trang Website trong chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán các loại hàng hóa và dịch vụ.
  • Ngoài ra còn có các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Điều kiện để đăng ký sàn thương mại điện tử

  • Có tư cách pháp nhân và có ngành nghề kinh doanh phù hợp với nội dung hoạt động của sàn thương mại điện tử.
  • Có quy chế hoạt động phù hợp với nội dung sàn thương mại điện tử.
  • Có mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT với khách hàng.
  • Các loại tài liệu chứng thực cá nhân khác theo quy định của pháp luật.

Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử

Bước 1: Khai báo thông tin xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.moit.gov.vn. Sau khi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch

Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Bước 3: Chấp nhận hồ sơ xin giấy phép sàn thương mại điện tử trực tuyến

Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử (bản giấy).

Bước 4: Cấp logo xác nhận sàn giao dịch thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương

Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

Bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh.

Bước 5: Gắn link logo giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử lên website

Chủ sở hữu sẽ gắn nội dung logo đã đăng ký với Bộ Công thương lên trên website để thông báo website đã đăng ký và được cấp phép

Hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Đơn đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử– Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực);
  • Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm nội dung: Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  • Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận);
  • Đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử;
  • Điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Thời hạn xin giấy phép sàn thương mại điện tử

Thời gian xác nhận đăng ký: 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin). Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.

Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

 

Lee & Associates Co., Ltd - Legal, Tax & Accounting Services

🌎Website: https://lee-associates.vn

📧Email: contact@lee-associates.vn

☎️Hotline: +84 339558899

📌Address: 2nd Floor, 25T2 Hoang Dao Thuy street, Cau Giay district, Hanoi city

Gọi ngay