Được hỗ trợ bởi Dịch
 

MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM

Như chúng ta đã biết, chức năng chính và bản chất của nhãn hiệu là để người tiêu dùng phân biệt một sản phẩm (hàng hóa hay dịch vụ) của các cá nhân/pháp nhân này với cá nhân/pháp nhân khác. Chính vì vậy, việc bảo hộ nhãn hiệu (hay còn gọi là xác lập quyền của chủ sở hữu với nhãn hiệu) và tạo cho mình một nhãn hiệu mang “tính khác biệt và độc nhất” giữa các nhãn hiệu của các đối thủ cạnh tranh có thể coi được là việc quan trọng nhất ngay từ thời điểm khởi đầu việc kinh doanh, để người tiêu dùng nhận ra mình trong muôn vàn các nhãn hiệu trên thị trường. Để làm được điều này, các chủ sở hữu bắt buộc phải chú trọng đầu tư vào việc tìm ý tưởng, thiết kế, tra cứu và tìm kiếm phương án tối ưu để tạo nên một nhãn hiệu gắn trên sản phẩm của mình vừa phải nổi bật, có khả năng phân biệt, và đặc biệt quan trọng nhất là nhãn hiệu đó phải có khả năng được bảo hộ độc quyền theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Để giúp các cá nhân/tổ chức lựa chọn và tìm kiếm được nhãn hiệu theo đủ các tiêu chí nêu trên, các phân tích theo bài viết dưới đây sẽ lần lượt đi sâu vào từng vấn đề pháp lý liên quan đến việc bảo hộ/đăng ký nhãn hiệu theo dạng các câu hỏi thường gặp trong quá trình tư vấn để các cá nhân/pháp nhân ý thức được cơ bản về các vấn đề pháp lý về nhãn hiệu, đồng thời biết rõ về quyền cũng như phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu để bảo hộ và bảo vệ quyền của mình, tránh việc xâm phạm (vô ý hoặc cố ý) và/hoặc bị xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Việt Nam:

1. Cơ quan nào thẩm định khả năng đăng ký nhãn hiệu?
Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT) trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ là Cơ quan thẩm định khả năng đăng ký nhãn hiệu và cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Cục SHTT hiện đang có 03 địa chỉ sau:

- TRỤ SỞ CỤC SHTT TẠI HÀ NỘI

Số 386 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

- VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỤC SHTT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 - 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

- VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỤC SHTT TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành p hố Đà Nẵng.

2. Nhãn hiệu chỉ là chữ có được không hay bắt buộc phải có logo?
Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. Tức là nhãn hiệu được bảo hộ có thể là dấu hiệu (với màu sắc bất kì) chỉ bao gồm chữ hoặc chỉ bao gồm hình (hay được các chủ sở hữu hiểu là logo), hoặc kết hợp giữa phần chữ và phần hình.
Ví dụ: Tất cả các dấu hiệu sau đều được coi là nhãn hiệu:

3. Ai có thể đăng ký nhãn hiệu?

Bất kì cá nhân/pháp nhân nào đều có quyền đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam. Tức là chủ sở hữu nhãn hiệu có thể là cá nhân (tên và địa chỉ đầy đủ từ số nhà, phố, phường, quận/huyện, quốc gia), nhiều cá nhân (đồng chủ sở hữu) hoặc pháp nhân (công ty, tổ chức được thành lập hợp pháp), nhiều pháp nhân (đồng chủ sở hữu);

Các cá nhân/pháp nhân đề cập ở trên có thể có quốc tịch Việt Nam và nước ngoài, không giới hạn quốc gia nào;

Nếu cá nhân/pháp nhân có quốc tịch Việt Nam thì có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp với trụ sở hoặc chi nhánh của Cục SHTT. Nếu cá nhân/pháp nhân có quốc tịch nước ngoài thì không được nộp đơn trực tiếp với Cục SHTT mà phải uỷ quyền cho 01 tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp đã được Cục SHTT ghi nhận và công bố trên website http://www.noip.gov.vn/ thay mặt mình làm việc với Cục SHTT.

4. Có giới hạn số lượng nhãn hiệu được đăng ký không?

Bất kì cá nhân/pháp nhân nào đều có thể đăng ký nhãn hiệu và không có quy định giới hạn số lượng nhãn hiệu được đăng ký bởi 01 chủ đơn/chủ sở hữu. Tức là số lượng nhãn hiệu được đăng ký hoàn toàn phụ thuộc vào ý kiến chủ quan và mong muốn của mỗi chủ đơn/chủ sở hữu.

5. Nhãn hiệu có phải là thương hiệu không?

Luật SHTT quy định đối tượng bảo hộ là nhãn hiệu, không có đối tượng bảo hộ là thương hiệu. Tuy nhiên nhãn hiệu và thương hiệu lại luôn gắn với nhau, tại sao lại như vậy? Nhãn hiệu khi được bảo hộ và được kinh doanh trên thị trường, đi kèm với các nhận diện khác có thể kể đến, nhưng không giới hạn ở, bao bì sản phẩm hoặc thiết kế quảng bá dịch vụ, đồng phục, bộ nhận diện văn phòng, các hình ảnh quảng cáo, chất lượng sản phẩm/dịch vụ được ghi nhận…tạo nên một thương hiệu. Hay nói cách khác, nhãn hiệu khi đi cùng với chủ sở hữu và gắn với các chỉ dẫn thương mại cùng với các đặc trưng khác tạo nên thương hiệu của chủ sở hữu, tạo sự phân biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của chủ sở hữu đó với các sản phẩm/dịch vụ của các chủ sở hữu khác. Tức là khái niệm thương hiệu có thể được hiểu là luôn gắn với nhãn hiệu nhưng lại rộng hơn nhãn hiệu; nhưng nếu không có nhãn hiệu thì không thể tạo dựng được thương hiệu.

 

Viết bình luận

Gọi ngay